Nên lấy sinh nhật theo ngày âm hay ngày dương?

"Sinh nhật là ngày gì?". Đó là ngày mà một sinh linh bé nhỏ chào đời, ngày mà một người đánh dấu sự xuất hiện sự tồn tại của mình trong cuộc sống. Buổi lễ sinh nhật sẽ được tổ chức trong ngày kỉ niệm thiêng liêng đó. Nhưng việc lựa chọn tổ chức theo ngày âm hay dương lịch là cuộc tranh cãi từ rất lâu. Cùng đó, có nhiều quan điểm đưa ra và lí giải cho điều này.



  Ngày xưa khoảng 50-70 năm trước, người Việt Nam quen dùng âm lịch, tất cả các sự kiện đều dùng ngày âm lịch nhất là việc đồng án. Kể cả ngày sinh cũng vậy.
  Bây giờ, mấy chục năm nay, các bạn thành phố có phong trào tổ chức sinh nhật. Hầu hết họ đều không nhớ ngày âm của mình, do đó để dễ nhớ họ chỉ tổ chức sinh nhật vào ngày dương lịch.
 Có nhiều quan điểm cho rằng: Ngày âm chỉ dành cho người chết thường được dùng trong ngày giỗ hay cúng kiến nhưng theo mình việc chọn ngày sinh nhật theo ngày dương hay âm là tùy vào lựa chọn của mỗi cá nhân có thể phụ thuộc vào giấy khai sinh mà ba mẹ các bạn đã làm, miễn sao ngày sinh nhật đó có ý nghĩa là được rồi.
 Người Việt mình dùng ngày âm lịch vào rất nhiều thứ:
- Tết thiếu nhi ngày rằm trung thu 15 tháng Tám âm lịch 
- Cưới hỏi đều theo âm lịch. 
- Đầy tháng cho trẻ cũng âm lịch. 
- Tết đầu năm cũng lấy ngày 1/1 âm lịch 
- Lễ hội chợ cầu may - chợ Viềng Nam Định: 8 tháng Giêng âm lịch. 
- Lễ hội hát quan họ Cầu Lim - Bắc Ninh ngày 13 tháng Giêng âm lịch. 
Và còn rất nhiều nhiều cái khác nữa. Vì thế ý kiến ngày âm chỉ được tổ chức ngày giỗ thì không hẳn là đúng.

  

      Tới đây mình cũng xin kể câu chuyện của bản thân mình khi vướng vào tình huống éo le như này, chắc hẳn cũng có nhiều bạn giống như mình. Ngày sinh nhật của mình được ba mẹ khai sinh là ngày âm tháng âm vì ảnh hưởng quan niệm ngày xưa và một phần cũng là ý kiến của ông bà nên hồi đấy không ai lấy ngày dương làm khai sinh cả. Ngày âm tiện cho việc thôi nôi và cúng "hạ phán" nên từ lúc nhỏ sinh nhật mình đều được ba mẹ tổ chức ngày âm nhưng khi đến lớp 9 mình mới nhận thức ra và vỡ òa với sự thật này. Bạn bè ai cũng nghĩ sinh nhật mình là ngày dương nên tổ chức sinh nhật bất ngờ cho mình mẹ biết được điều đó nên đã giải thích cho mình lý do tại sao? Nhìn thấy bạn bè sinh nhật tụi nó đều là ngày sinh dương còn mình thì ngày âm lúc đó tủi thân lắm :((( Nhưng vì câu chuyện được mẹ kể ngày mà mẹ đau bụng thì ông cố mất, mình được sinh ra vào ngày hôm sau, thấy cứ cảm động và thiêng liêng làm sao í. Thế là từ lúc đó mình chấp nhận sự thật, lên cấp 3 đều tổ chức vào ngày âm hết. Nhưng điều mà mình buồn nhất đó là bạn bè ai biết được sinh nhật mình vào ngày âm thì đều suýt xoa tặc lưỡi. Đến cả cô chủ nhiệm tổ chức sinh nhật cho cho lớp theo tháng còn không biết đưa mình vào danh sách tháng mấy luôn. Năm lớp 12 là năm mà mình nhớ nhất, cái hôm ngày dương mấy đứa trong tổ cứ xì xầm to nhỏ bí mật làm tiệc party cho mình rồi tặng quà đủ thứ ai dè đâu bị hố toàn tập :))). Thế đấy năm nào đến sinh nhật mình thì rất ít người nhớ kể cả ba mẹ có khi bản thân mình còn không nhớ phải note vào lịch thì mới nhớ nổi. 

     Đối với bản thân mình ngày sinh nhật được tổ chức vào ngày âm hay dương cũng đều có ý nghĩa và trong đó cũng chứa đựng cho mình một câu chuyện riêng. Mình bật mí cho các bạn một điều là khoảng 19 năm thì sinh nhật của các bạn sẽ rẽ rơi vào ngày âm và ngày dương trùng nhau có thể sẽ lệch đi 1-2 ngày. Vì thế nếu ai gặp trường hợp này thì hãy tổ chức một lễ party tưng bừng và ý nghĩa hơn những năm trước nhé !!!

https://vysone.blogspot.com/

Comments

  1. Mình cũng giống truong hợp mhư trên ,
    Truoc giờ trong khai sinh minh là lay ngay âm ,
    Nhưng ban bè va minh cứ to chuc sn cho mình vào ngày dương ,

    Và minh hỏi mẹ kỉ lại , thì là tính ngay âm
    - vay bây giờ mình xem sách tử vi ngày ngày âm lịch , thang nam sinh của mình là ngày mấy dương lịch ,
    Và mình muốn tổ chức sn lại bằng ngày duong lịch , ko biết có được ko nữa , có thể cho mình ý kiến ko ạh

    ReplyDelete

Post a Comment